Balang Araw

Sumikat na ang araw, umagang kay ganda

Naghahanda sa pagsabak sa panibagong gawa

Muling nagiisa mga plato’y huhugasan

Paligid lilinisin, alikabok ay tatanggalin

 

Sa paghiwa ng sibuyas, luhang totoo’y sumasabay

Paglinis ng paliguan, hikbi at buhos ng tubig magkasabay

Mga kamay noo’y kay lambot ngayon  magaspang at kay tigas

Prinsesa noon ako’y ituring, ngayon Cinderella kung tawagin

 

Madalas ako’y nagtatanong Ito nga ba’y kalooban?

O sadyang pinili ko lamang? Bakit? Bakit kailangan maranasan

Sa pagtatanong ko sa Kanya, kasagutan kay bilis kong natanggap

Luha’y biglang umagos sa mga mata at sa pusong nagpapasalamat

 

‘Upang maranasan mo ang aking kabutihan’ tugon Nya sa akin

Sa pagkakataong ito tanging sya lang ang makakaunawa sa akin

Tanging Sya lamang makakausap at maiiyakan

Ang kalapitan Nya’y tunay aking nararanasan

 

Ang lahat tila ikaw ay iniwan ngunit Sya ang Dios kailanma’y di ka papabayaan

Mga luha ko’y kanyang nakita, mga hikbi ko’y kanyang narinig

Kaibigan noo’y aking takbuhan , ngayon walang sandalan kundi Sya lamang

Sa pagpikit ng mata aking naunawaan hindi nag-iisa kailan man

 

Ang kanyang habag ay sapat,  sa araw-araw Sya ay tapat

Kalungkutan kanyang pinalitan ng kagalakang hindi maipaliwanag

Sa mga gabing nagsusumamo kapayapaan ay iyong handog

Puso ay umaasang ang takbo ng buhay magbabago balang araw

 

Muli nga Nyang pinaalala ang mundong ito’y hindi ko tahanan

Balang araw ay makakasama sa palasyo may kapayapaan

Mga luha ay pupunasan, ang puso ay puno  ng kagalakan

Balang araw makakasama sa paraiso ng may likha ng lahat

 

Doon ay wala ng sakit, pighati at pait, mag aawitan kasama mga kapatid

Wala ng away, lahat nagmamahalan, balang araw ito ay masisilayan

Habang nasa mundo ako ay lalaban, tatakbo hindi mapapagod

Dahil puso ko’y naniniwala balang araw, aking Ama, tayo ay magtatagpo

DSC_1199

2 thoughts on “Balang Araw”

Leave a Reply

